04 QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN CHUYÊN NGHIỆP

QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN CHUẨN 5 SA0!

Không chỉ dừng lại ở việc bưng bê thức ăn, nhân viên phục vụ bàn làm việc trong các nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp còn phải trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản đảm bảo mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Vậy bạn có biết những kiến thức nhân viên phục vụ bàn nhất định phải có? Tham khảo bài viết dưới đây của CHUNGCHI.EDU.VN nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời!

Tuyển sinh khóa học ngắn hạn quản lý nhà hàng khách sạn, Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng khách sạn, Nghiệp vụ lễ tân, Nghiệp vụ buồng phòng, Nghiệp vụ bếp việt.

  • Thời gian đào tạo: 01 – 03 tháng.
  • Học phí: 3.000.000 – 4.500.000 VNĐ (không phát sinh thêm chi phí, miễn phí hồ sơ, phí xét tuyển, tài liệu)
  • Địa điểm nhận hồ sơ: Trung tâm đào tạo chứng chỉ ngắn hạn cấp quốc gia – Văn phòng tuyển sinh số 03 – 181 Lê Đức Thọ, Phường 17, quận Gò Vấp, TPHCM.
  • Học cấp tốc: Lớp học rút ngắn thời gian đào tạo dành cho những học viên đã qua thời gian làm việc thực tế, cần sớm bổ sung hoàn thiện hồ sơ xin việc rút ngắn thời gian và chi phí đào tạo.

Cách thức nộp hồ sơ:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp: tại VĂN PHÒNG TUYỂN SINH SỐ 03.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến: Liên Hệ
  • Giảm 5% khi học viên đăng ký ngay tại bài viết này qua Hotline: 0936.201.222 ( Thầy Dũng)
  • Giảm 5% khi đăng ký theo nhóm từ 10 học viên.
QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN
04 QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN CHUYÊN NGHIỆP!

04 BƯỚC QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN 5 SAO CHUYÊN NGHIỆP:

Quy trình phục vụ nhà hàng đầu tiên: Chuẩn bị trước khi khách đến

  • Kiểm tra vệ sinh khu vực, bàn ăn mà mình phụ trách: từ trên xuống phía dưới bàn ghế, khu vực xung quanh và tủ phục vụ.
  • Sắp xếp bàn ghế theo đúng tiêu chuẩn, quy định của nhà hàng (hoặc theo đúng số lượng nếu khách có đặt trước) rồi trải khăn bàn, bao ghế (nếu có).
  • Chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ các dụng cụ phục vụ cho bữa ăn (dao, nĩa, dĩa, hủ muối – tiêu, bình hoa…) theo đúng tiêu chuẩn. Lưu ý: nhớ chuẩn bị luôn lượng dụng cụ dự phòng vừa đủ để sẵn sàng thay thế khi cần thiết.
  • Kiểm tra cơ sở vật chất trong khu vực và toàn bộ nhà hàng như: máy lạnh, đèn, toilet…
  • Kiểm tra thông tin đặt bàn và lưu ý kiểm tra các yêu cầu từ khách (nếu có).
QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN 1
Quy trình phục vụ nhà hàng đầu tiên: Chuẩn bị trước khi khách đến

Quy trình 2: Khi khách đến với nhà hàng

  • Chào đón khách với thái độ niềm nở, nụ cười tươi tắn. Nếu không có lễ tân thì nhanh chóng đến nơi khách đứng và hỏi thăm về các thông tin cơ bản như: thông tin đặt bàn, nếu khách chưa đặt bàn thì hỏi khách về số lượng người, về trị trí chỗ ngồi (khu vực hút thuốc hay không, khu vực riêng tư hay view đẹp…)
  • Nhanh chóng hướng dẫn khách đến vị trí chỗ ngồi và kéo ghế cho khách theo thứ tự ưu tiên: người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em, đàn ông. Lưu ý: khi hướng dẫn đường khách thì lòng bàn tay mở và hướng về vị trí bàn, hạn chế chỉ về phía khách.
  • Sau khi khách vào bàn thì giới thiệu về các dịch vụ, món ăn thức uống đặc biệt đang có tại nhà hàng và đưa menu cho khách hàng xem. Trong thời gian chờ khách gọi món thì nhân viên đứng lùi về phía sau khách cách chừng 1 – 1,5m. Lưu ý: nhân viên đưa menu từ phía bên tay phải của khách và nghiêng người 1 góc 30 độ.
QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN 2
Chào đón khách với thái độ niềm nở, nụ cười tươi tắn. Nếu không có lễ tân thì nhanh chóng đến nơi khách đứng và hỏi thăm về các thông tin cơ bản như: thông tin đặt bàn, nếu khách chưa đặt bàn thì hỏi khách về số lượng người, về trị trí chỗ ngồi (khu vực hút thuốc hay không, khu vực riêng tư hay view đẹp…)

Quy trình 3: Nhận order và phục vụ món

  • Trong thời gian khách lựa món; nhân viên có thể đưa ra các gợi ý; thông tin thành phần món ăn để khách tham khảo.
  • Khi khách đã sẵn sàng gọi món thì nhân viên cẩn thận ghi lại trong order; và sau cùng xác nhận lại với khách hàng lần cuối. Lưu ý: nhân viên chú ý các thông tin; yêu cầu đặc biệt của khách hàng về món ăn đồ uống. Với bàn tiệc có nhiều khách thì nhân viên nên ghi chú thông tin kỹ để tránh lên nhầm món ăn.
  • Chuyển order đến các bộ phận có liên quan (bếp, quầy bar, thu ngân…).
  • Trong thời gian chờ món ăn thì nhân viên có nhiệm vụ trải khăn ăn; phục vụ các món ăn nhẹ (nếu có). Ví dụ như: với món Âu là bánh mì – bơ; với món Á là các loại snack… Kế tiếp; nhân viên phục vụ đồ uống cho khách sạn (chỉ nên từ 3 – 5 phút sau khi gọi món). Nhân viên đứng ở cách bàn khoảng vừa đủ; và luôn trong tầm nhìn của khách. Thực hiện, hỗ trợ các yêu cầu của khách.
  • Khi món ăn sẵn sàng thì người nhân viên kiểm tra xem có đúng với order hay không; và đem đến bàn ăn cho khách cũng theo thứ tự ưu tiên như ban nãy và chúc khách dùng ngon miệng.

  • Sau khi khách dùng 1/3 món ăn và nếu không có trong cuộc hội thoại; thì có thể lại hỏi thăm khách về tình hình món ăn.
  • Trong thời gian khách thưởng thức món ăn; thì nhân viên đứng lui về phía sau quan sát; nhưng không nhìn chằm chằm vào bàn ăn của khách; hỗ trợ khách khi cần thiết.
  • Sau khi khách dùng xong món đã gọi thì giới thiệu; gợi ý khách thêm các món khác như: tráng miệng, trà, café…
  • Tiếp nhận thông tin thanh toán từ khách; và chuyển tới bộ phận thu ngân, hỗ trợ khách trong việc thanh toán.
quy trình phục vụ nhà hàng 3 : nhận và phục vụ món
Khi khách đã sẵn sàng gọi món thì nhân viên cẩn thận ghi lại trong order; và sau cùng xác nhận lại với khách hàng lần cuối. Lưu ý: nhân viên chú ý các thông tin; yêu cầu đặc biệt của khách hàng về món ăn đồ uống. Với bàn tiệc có nhiều khách thì nhân viên nên ghi chú thông tin kỹ để tránh lên nhầm món ăn.

Quy trình phục vụ nhà hàng bước 4: Tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn

  • Khi khách chuẩn bị đứng lên rời khỏi thì hỗ trợ khách kéo ghế, cúi chào cảm ơn và hướng dẫn khách ra cửa. Nếu có lễ tân thì bàn giao lại cho lễ tân tiễn khách.
  • Quay lại kiểm tra bàn ăn xem khách có để quên đồ gì không, tiến hành dọn dẹp đồ ăn và các dụng cụ. Lau dọn và vệ sinh bàn ghế, khu vực dưới gầm bàn ghế. Chuẩn bị và bố trí bàn ăn mới sẵn sàng cho khách hoặc ca làm việc kế tiếp.
Quy trình phục vụ nhà hàng bước 4: Tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn
Quy trình phục vụ nhà hàng bước 4: Tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn Khi khách chuẩn bị đứng lên rời khỏi thì hỗ trợ khách kéo ghế, cúi chào cảm ơn và hướng dẫn khách ra cửa. Nếu có lễ tân thì bàn giao lại cho lễ tân tiễn khách.

Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *